CHỮA LÀNH VỚI THIÊN NHIÊN TỪ GÓC NHÌN CỦA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH

Vào đúng ngày Quốc tế Hạnh phúc, 20/3, tại Hà Nội, Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững (STDe) đã tổ chức Tọa đàm "Chữa lành với thiên nhiên: Góc nhìn và đóng góp của khoa học liên ngành". Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình mục tiêu quốc gia “VÌ VIỆT NAM HẠNH PHÚC”. Mục tiêu của tọa đàm nhằm quy tụ các sáng kiến, giải pháp dưới góc nhìn liên ngành (năng lượng, du lịch, quy hoạch kiến trúc, y học, giáo dục…) của các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, hiệp hội và doanh nghiệp cho việc “Chữa lành với thiên nhiên”... nhằm đóng góp cho mục tiêu quốc gia “Vì một Việt Nam hạnh phúc”.

 

 

Dưới góc nhìn của ngành kiến trúc, ThS. KTS. Nguyễn Thu Phong, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, CEO Nhavui XS Studio đưa ra quan điểm: “Con người có sự giao hòa trực tiếp với thiên nhiên qua sự tiếp xúc trong môi trường khí hậu, môi trường cảnh quan, môi trường sinh thái lao động sản xuất hàng ngày… Mọi công trình kiến trúc đều được đặt trong một bối cảnh không gian cụ thể, giải quyết vấn đề cụ thể với môi trường thiên nhiên xung quanh. Vì vậy các tư tưởng của Kiến trúc sinh thái luôn xem sự đối thoại giữa công trình và thiên nhiên là tiêu chí hàng đầu để biểu đạt đánh giá hay xây dựng làm kim chỉ nam trước khi thiết kế.”

Ông chia sẻ thêm: “Kiến trúc sinh thái như một gạch nối ý nhị, như là một sự kiến tạo khéo léo để con người vẫn sử dụng các chức năng cơ bản của công trình nhưng trong một cảnh thiên nhiên vẹn toàn nhất. Kiến trúc sẽ khiêm mình trong kích thước nhỏ tối ưu nhất, sẽ khoác lên mình bộ áo nhẹ nhàng chất liệu từ thiên nhiên hay gần gũi nhất. Khi đó chất cảm, sự giao hòa trong mối quan hệ Con người - Kiến trúc - Thiên nhiên là đồng nhất, xuyên suốt và cùng hơi thở nhịp đập.”

Xuất phát từ quan điểm về kiến trúc sinh thái và vai trò của kiến trúc sinh thái với con người và thiên nhiên, KTS. Nguyễn Thu Phong đã dẫn dắt đội ngũ Nhavui XS Studio hình thành chuỗi công trình Hero House. Chuỗi công trình sinh thái Hero House là đem con người trở lại và bảo vệ thiên nhiên thông qua ý thức trách nhiệm của người trẻ. Đặc điểm chung của các công trình Hero House là được đặt trong các Vườn quốc gia và liên kết chặt chẽ với công tác bảo vệ môi trường, chăm sóc bảo vệ các loài động vật hoang dã với sự tham gia nhiệt tình của lực lượng Tình nguyện viên trên cả nước, do Cộng đồng “Gia đình yêu thiên nhiên Việt Nam” tập hợp liên kết. Đến nay, sau gần 8 năm khởi động, đã có 3 Hero House ra đời: Hero House 1 - Vườn quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận (2017), Hero House 2 - Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Bình Phước (2020) và Hero House 3 - Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, Đồng Nai (2023).

 

 

Dưới góc nhìn du lịch, TS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch STDe cho rằng: “Nhiều người thường nghĩ đơn giản, thiên nhiên là một phần của cuộc sống, thế nhưng nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, chỉ khi hòa mình và giao tiếp được với thiên nhiên, con người mới cảm nhận được vô vàn điều tuyệt vời mà trước đó chưa từng biết đến…. Thiên nhiên là liều thuốc hữu hiệu nhất giúp làm dịu hệ thần kinh, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, tăng cường lòng rộng lượng, sự kiên cường và khả năng gắn kết giữa người với người… Quá trình khai thác thiên nhiên, con người do lòng tham và tầm nhìn, kiến thức hạn hẹp đã vô tình hoặc cố ý làm tổn thương nặng nề đến nguồn tài nguyên giàu có mà tạo hóa đã ban cho… Thế kỷ 21 con người cần phải tập trung vào vấn đề “chữa lành” với thiên nhiên, “chữa lành” những tổn thương, những nỗi đau mà con người đã gây ra cho “Mẹ” trái đất trong quá trình khai phá tài nguyên vừa qua.”

Luận bàn về vai trò của thiên nhiên trong chữa lành, TS Phan Tất Thứ đưa ra các cách thức chữa lành với thiên nhiên như: Tiếp xúc môi trường thiên nhiên (đi bộ trong công viên, ngắm cảnh thiên nhiên, hít thở không khí trong lành từ rừng cây…), Lắng nghe âm thanh thiên nhiên (tiếng chim hót, tiếng nước chảy, tiếng sóng biển, tiếng gió rì rào…), Mang thiên nhiên vào nhà, Hoạt động ngoài trời (đi bộ đường dài, cắm trại, yoga, thiền…, Sử dụng liệu pháp thiên nhiên (tắm thảo mộc, massage bằng tinh dầu…). Các phương pháp trên giúp tăng cường sản xuất serotonin - một loại hormone mang lại cảm giác hạnh phúc và vui vẻ.

 

 

(Nguồn: tapchikientruc.com.vn, 1thegioi.vn, nhandan.vn)