KTS NGUYỄN THU PHONG GIAO LƯU CÙNG SINH VIÊN ĐẠI HỌC VIỆT ĐỨC

Ngày 7/8 vừa qua, KTS Nguyễn Thu Phong đã có buổi chia sẻ kiến thức cũng như giao lưu cùng các bạn sinh viên ngành Kiến trúc Trường Đại học Việt Đức với chủ đề "Cảm hứng từ ý tưởng đến sáng tạo kiến trúc".Với kinh nghiệm dày dặn và sự uy tín với hơn 20 năm trong nghề, KTS Nguyễn Thu Phong đã có những chia sẻ thú vị về nghề, về các công trình mà ông đã thực hiện cùng với các cộng sự. 

Vấn đề sáng tạo trong kiến trúc là một quá trình phức tạp và đa chiều. Tại buổi giao lưu, ông đã chia sẻ cách mình tiếp cận thông qua hai quá trình: tạo hình cấu trúc 1 và tạo hình cấu trúc 2. Nếu như tạo hình cấu trúc 1 tập trung vào các yếu tố cơ bản như kiểu dáng, vị trí, kích thước, khối lượng, hình dạng và mặt tiền của tòa nhà - các thành tố then chốt quyết định phác thảo ban đầu của công trình. Trong khi đó, cấu trúc 2 tập trung vào khía cạnh sáng tạo sâu hơn, như bố cục, kỹ thuật bố cục, độ xốp, điêu khắc, chi tiết và các mô đun. Những yếu tố này góp phần tạo nên ngôn ngữ kiến trúc độc đáo, thể hiện được tầm nhìn và ý tưởng sáng tạo của kiến trúc sư. Nhiều dự án đoạt giải của ông được lấy cảm hứng từ thiên nhiên: Hình tượng hạt gạo, búp măng, vân đá, dòng sông và thác nước được khai thác tinh tế, khéo léo chuyển thể vào ngôn ngữ kiến trúc,... tạo nên hình dạng công trình thông qua quá trình phát triển ý tưởng tạo hình khối và mặt đứng. 

Buổi giao lưu đã thành công tốt đẹp. Các bạn sinh viên không chỉ được truyền cảm hứng, được hỏi đáp các thắc mắc không chỉ về chuyên môn mà còn làm nghề từ một người thầy, người anh giàu có về kinh nghiệm mà đây còn là buổi kết nối, chuyển giao giữa hai thế hệ KTS.